Giỏ hàng
Cùng phá phá về gỗ gõ đỏ trong phong thủy

Cùng phá phá về gỗ gõ đỏ trong phong thủy

Đã từ lâu, các loại gỗ không chỉ đơn thuần là góp phần tô điểm thêm cho không gian bài trí nữa, mà nó còn ẩn chứa những giá trị phong thủy hết sức đặc biệt và vô cùng có lợi cho gia đình. Thông thường mọi người hay biết đến các loại gỗ như gỗ nu hương, gỗ sưa,,.. mà quên mất rằng bên cạnh những dòng này còn có loại gỗ phong thủy rất đẹp là gỗ gõ đỏ. Và điều đáng ngạc nhiên là càng ngày càng có nhiều người chọn mua dòng gỗ này, nhất là những người sành chơi đồ phong thủy. Bài viết dưới đây chúng tôi sẽ cùng bạn đọc khám phá về loại gỗ gõ đỏ đang rất được ưa chuộng này nhé!

Đặc điểm của gỗ gõ đỏ

Dòng gỗ Gõ đỏ hay còn được gọi với tên gọi khác là gỗ cà te – một dòng gỗ quý, vô cùng có giá trị cả về mặt kinh tế và thẩm mỹ.

Trong khoa học gỗ gõ là Afzelia xylocarpa. Đây là loại cây rất kén môi trường và có giá trị kinh tế cực kỳ lớn trong sản xuất và chế biến gỗ. Trên thế giới, cây Gõ Đỏ là loài thực vật thường tập trung mọc tại một số nước Đông Nam Á như : Thái Lan, Việt Nam, Campuchia, Lào và Myanma. Đây là những nước điều kiện nhiệt độ, độ ẩm và không khí thuận lợi cho loại cây gỗ quý này phát triển tốt. Gỗ Gõ Đỏ được xếp vào sách đỏ Việt Nam.Trong khoa học gỗ gõ là Afzelia xylocarpa. Đây là loại cây rất kén môi trường và có giá trị kinh tế cực kỳ lớn trong sản xuất và chế biến gỗ. Trên thế giới, cây Gõ Đỏ là loài thực vật thường tập trung mọc tại một số nước Đông Nam Á như : Thái Lan, Việt Nam, Campuchia, Lào và Myanma. Đây là những nước điều kiện nhiệt độ, độ ẩm và không khí thuận lợi cho loại cây gỗ quý này phát triển tốt. Gỗ Gõ Đỏ được xếp vào sách đỏ Việt Nam.

Cây gỗ đỏ là loại gỗ lớn, cao 30 – 40 m, thân thẳng, tròn, vỏ màu xám trắng, sần sùi nhiều. Cây sinh trưởng chậm, ưa sáng, phân bố trong rừng thường xanh hoặc rừng nửa rụng lá, mọc trên đất bằng hoặc sườn thoát nước.

Gỗ có dác dày 4-5cm, dác màu trắng xám đến vàng. Gỗ gõ đỏ rất đẹp, lõi có mày đỏ nhạt hoặc đỏ đậm, nổi rõ các vân đen giống da hổ nên còn gọi là gỗ Hổ bì (da hổ). Gỗ có dác lõi phân biệt, dác màu trắng xám đến vàng, dày 4–5 cm.

Gỗ gõ đỏ là loại gỗ khá nặng, cứng bền, thớ mịn, không bị cong vênh, mối mọt, ít chịu ảnh hưởng của thời tiết, dễ gia công, chịu được mưa nắng, độ ẩm. Gỗ gõ thường được làm các loại đồ gỗ mỹ nghệ, làm sàn, đóng bàn ghế, tủ bếp, giường tủ hoặc đồ chạm trổ cao cấp khác.

Giá trị của cây gỗ gõ đỏ và cách nhận biết

Gỗ cây Gõ Đỏ rất bền và có khả năng chịu lực tốt. Vân gỗ gõ đỏ có những đoạn xoắn rất đẹp, tinh tế. Gỗ cây không bị mối mọt, biến dạng trong điều kiện mưa nắng của thời tiết Việt Nam. Có thể lau chùi bình thường mà không lo bị trầy xước. Nếu dùng Gỗ Gõ Đỏ không phun màu mà chỉ phủ lên bề mặt một lớp PU trong suốt để tạo độ bền, bóng và chống trầy xước. Vì vậy cửa gỗ không bị phai màu theo thời gian sử dụng, mà sử dụng càng lâu thì cửa càng bóng đẹp.

Với nhiều năm kinh nghiệm trong chế tác gỗ cây Gõ đỏ những nhà chế biến sản xuất gỗ cho biết: Gỗ của cây Gõ Đỏ rất đẹp, có tính thẩm mỹ cao, lõi bên trong có màu đỏ nhạt hoặc đỏ đậm làm cho nổi rõ các vân đen trông rất giống với lông da hổ. Đó cũng chính là nguyên nhân khiến cho cây này có tên gọi khác là cây Hổ Bì.

Kích thước và cân nặng của loại gỗ cao cấp này nặng, thêm tính cứng và bền, thớ gỗ thì mịn, chống việc mối mọt xâm nhập cũng như ít bị ảnh hưởng của thời tiết bên ngoài, dễ gia công, sản xuất, chịu được sự thay đổi mưa nắng. Ngoài ra khi bạn đánh bóng gỗ lên thì bề mặt rất đẹp, u gỗ trên thân có đường vân rõ ràng. Người ta làm gỗ để trang trí nội thất, chạm trỗ, điêu khắc, đóng các vật dụng…

Trên thị trường hiện nay, gỗ gõ đỏ phổ biến với 2 loại là gỗ gõ đỏ Lào và gỗ gõ đỏ Nam Phi. Giá trị giữa Gõ đỏ Lào và Gõ đỏ Nam Phi là tương đối lớn, vậy thì làm thế nào để phân biệt được hai loại này, để tránh mua phải hàng kém chất lượng? Thông thường, cách phân biệt giữa hai dòng gỗ này cũng khá dễ, chỉ cần chú ý đến sắc gỗ, chất gỗ và trọng lượng riêng là được rồi. Gõ đỏ là loại có sắc đỏ đậm hơn, nặng hơn, thớ gỗ dày hơn nhiều so với Gõ đỏ Nam Phi.

Danh mục tin tức

Từ khóa